Trong thời đại công nghệ số hiện nay thì việc sở hữu một website thương mại điện tử là một trong những yếu tố tiên quyết để gia tăng doanh số và phát triển doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn loại website này chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!
Trong thời đại công nghệ số hiện nay thì việc sở hữu một website thương mại điện tử là một trong những yếu tố tiên quyết để gia tăng doanh số và phát triển doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn loại website này chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Website thương mại điện tử là gì?
Dựa theo quy định của Nhà nước Việt Nam, trong khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử có chỉ rõ về khái niệm trên như sau:
“Website thương mại điện tử bán hàng là các trang web do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình”.
Định nghĩa dễ hiểu hơn thì đây là một trang web được xây dựng để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng.
Ngoài ra để một website TMĐT được chấp nhận và đưa vào vận hành hợp phải thì cần phải đăng ký với Bộ Công Thương.
Tham khảo: Hướng dẫn đăng ký website với bộ công thương
Lợi ích của website thương mại điện tử
Phù hợp xu hướng
Với sự phát triển rộng rãi của công nghệ và Internet đã ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua hàng của người dùng. Ngày nay mọi người hoạt động và tạo ra rất nhiều giao dịch mỗi ngày trên internet.
Mở rộng kênh bán – Gia tăng lợi nhuận
Với website thương mại điện tử ta có lợi thế là không bị giới hạn về mặt thời gian và không gian như các hình thức bán hàng truyền thống tại cửa hàng. Ta có thể chủ động mang sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận đến khách hàng trên một quy mô rộng hơn. Và ngược lại, khách hàng từ mọi nơi đều có thể tìm đến doanh nghiệp giúp mở rộng tiềm năng phát triển của hoạt động kinh doanh.
Tiết kiệm chi phí
Một website thương mại điện tử có giá chỉ vài triệu, tất nhiên là đỡ tốn kém hơn rất nhiều so với xây hoặc tìm một mặt bằng mở cửa hàng và còn phải thuê một đội ngũ nhân viên trông coi và vận hành.
Hơn thế nữa, các website TMĐT ngày nay được thiết kế rất chuyên nghiệp, vừa tiện ích, vừa mang tính thẩm mỹ cao, rất phù hợp với những cá nhân kinh doanh nhỏ hoặc mới khởi nghiệp.
Quảng bá thương hiệu
Nhưng đã đề cập ở trên, trong thời đại số ngày nay, mạng lưới cơ sở hạ tầng viễn thông phát triển đồng nghĩa với việc số lượng người sử dụng Internet cũng ngày một gia tăng. Và chính điều này cũng kéo theo là các hình thức quảng cáo trực tuyến nhưng cũng sẽ ngày một phổ biến và có khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Ngoài ra, việc liên kết Website tới các kênh truyền thông khác như Fanpage Facebook, Instagram, Zalo OA,… hay các sàn thương mại điện tử cũng sẽ giúp gia tăng uy tín cho hoạt động kinh doanh.
Yếu tố cần có của một website thương mại điện tử
Cung cấp thông tin nhanh, rõ ràng và chính xác
Khi mua hàng trên website, người dùng muốn nhìn thấy nhất đó chính là hình ảnh sản phẩm, thông tin sản phẩm, giá tiền,... Vì thế giao diện website phải đảm bảo được tính thẩm mỹ mà vẫn cung cấp được những thông tin mà người dùng mong muốn thấy nhất.
Ngoài ra website thương mại cần được thiết lập cấu trúc rõ ràng và khoa học để người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp một cách nhanh nhất. Cấu trúc đó được tích hợp các bộ lọc tìm kiếm để phân luồng rõ ràng các cấp độ như lọc theo giá cả, theo độ phổ biến, chất liệu sản phẩm, kích cỡ,… Nhờ vậy mà trải nghiệm mua hàng của khách hàng sẽ trở nên đơn giản hơn.
Tính năng giỏ hàng yêu thích
Đây là tính năng giúp cho người mua thấy được danh sách các sản phẩm mà mình muốn mua hoặc muốn lưu lại. Khi người dùng mua họ sẽ có sự cân nhắc và giỏ được xem như nơi lưu trữ sản phẩm trước khi họ đưa ra quyết định.
Hình thức thanh toán đa dạng
Một trong những đặc điểm không thể thiếu của một website thương mại điện tử đó chính là hình thức thanh toán. Trên website thương mại điện tử cần những hình thức thanh toán online để có thể.
giao dịch với khách hàng, tiêu biểu như: chuyển khoản, ví điện tử, mã QR,... rất nhanh chóng và hiện đại.
Tham khảo: Hướng dẫn tích hợp thanh toán trực tuyến vào website
Thao tác dễ dàng
Việc thao tác thuận tiện và nhanh chóng, không rườm rà và phức tạp là một trong những yếu tố quan trọng để người dùng không bị sao nhãng mà chỉ tập trung vào việc tìm hiểu sản phẩm và thực hiện mua hàng. Ngoài ra việc này còn giúp họ có một trải nghiệm tốt và có thể họ sẽ quay lại trong tương lai.
Dễ dàng tương tác với người bán
Một đặc điểm của website thương mại điện tử khiến khách hàng cảm thấy yêu thích nữa đó là sự tương tác hai chiều một cách dễ dàng giữa bên bán và bên mua. Các website thương mại chuyên nghiệp hiện nay đều trang bị phần mềm chat trực tuyến, một tính năng tuyệt vời để phía doanh nghiệp có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.
Bên cạnh đó, website TMĐT có thể tích hợp tính năng thảo luận, hỏi đáp và đánh giá sản phẩm trực tiếp trên trang web giúp nhanh chóng tạo được niềm tin từ phía người mua. Đồng thời, họ cũng sẽ dễ dàng nhận thấy những mặt hàng bán chạy trên trang web để tìm hiểu thêm.
Các bước xây dựng website thương mại điện tử
Bước 1: Xác định mục tiêu cho website
Bước 2: Lựa chọn và tiến hành đăng ký tên miền (Có thể đăng ký tên miền tại đơn vị thiết kế website)
Bước 3: Vạch ra các yêu cầu cho webiste thương mại điện tử (Thiết kế, hình ảnh, màu sắc, phù hợp với ngành nghề…)
Bước 4: Lựa chọn đơn vị thiết kế website thương mại điện tử.
Mục đích của website thương mại điện tử là tạo một môi trường vô cùng thuận tiện, hiện đại và dễ dàng thao tác nhất để người dùng cảm thấy thoải mái khi mua sắm. Khi trải nghiệm mua sắm càng tốt càng dễ dàng thì việc chốt đơn và gia tăng thêm khả năng mua hàng cũng sẽ tăng theo.
Trên đây là những thông tin về website thương mại điện tử, hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.